ขออนุโมทนาบุญกับผู้ช่วย (น้องข้างบ้าน)ที่อัพโหลดให้ได้ชมกัน และกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์อุบลฯ ที่จัดทำรายการฯ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ของผู้ที่กระทำความดีได้รับผลตอบแทนที่ดี ผู้ใดกระทำไม่ดีก็ย่อมได้รับผลกรรมที่กระทำ "สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม" ผู้ที่แสดงความคิดเห็นนี้ ก็มีผลกรรมที่ได้กระทำไว้และรับผลกรรมที่กระทำไว้ จะกล่าวถึงกรรมโดยคัดลอกมาจากหนังสือคติธรรม ขออนุญาตลงข้อความดังนี้
กรรม หมายถึงการกระทำที่ประกอบด้วยเจตนาคือตั้งใจทำ
๑)ทิฎฐธรรมเวทนียกรรม กรรมให้ผลในภพนี้ เป็นกรรมแรงให้ผลทันตาเห็น ผู้ทำได้เสวยผลในอัตภาพนั้นเอง
2)อุปปัชชเวทนียกรรมกรรมให้ผลต่อเมื่อเกิดแล้วในภพหน้า เป็นกรรมที่เพลาลงมากกว่ากรรมที่ ๑
๓)อโหสิกรรม กรรมให้ผลสำเร็จแล้วคือเป็นกรรมล่วงคราวแล้ว เลิกให้ผลเหมือนพืชหมดยางแล้ว ไม่ขึ้น
๔)อปราปรเวทนียกรรม กรรมให้ผลในภพสืบ ๆ เป็นกรรมเพลาที่สุด จักให้ผลต่อเมื่อพ้นภพหน้าแล้ว คือให้ผลในภพต่อ ๆไป
๕)ชนกกรรม กรรมแต่งให้เกิดเป็นกรรมที่ยังผ้ทำเคลื่อนนจากภพหนึ่งแล้ว ให้ถือปฏิบัติสนธิในภพอื่น เปรียบด้วยบิดาผู้ยังบุตรให้เกิด
๖)อุปัตถัมกรรม กรรมสนับสนุน คือส่งเสริมให้ยิ่งๆขึ้นหรือซ้ำเติมให้หนักลง
๗)อุปปิฬกกรรม กรรมบีบคั้น เป็นกรรมที่บีบคั้นผลแห่งชนกกรรม ไม่ให้ผลิตผลเต็มที่ คือถ้าชนกกรรม แต่ปฏิสนธิข้างดี กรรมนี้ก็เข้าบีบคั้นให้ทุเลาลงถ้าชนกกรรมแต่งปฏิสนธิข้างเลว กรรมนี้ก็เข้าเกี่ยวกันกันให้ทุเลาขึ้น
๘)อุปฆาตกรรม กรรมตัดรอน คือตัดรอนผลแห่งชนกกรรม และอุปัตถัมภกรรมขาดทีเดียว แล้วเข้าให้ผลเต็มที่
๙) ครุกรรม กรรมหนัก เป็นกรรมที่หนักที่สุดกว่ากรรมอย่างอื่น ในฝ่ายกุศลหมายถึง สมาบัติ ๘ ในฝ่ายอกุศล หมายถึงอนันตริยกรรม กรรมหนักนี้ ถ้ามีย่อมให้ผลก่อนกรรมอื่น
๑๐) พหุลกรรม กรรมชิน ได้แก่กรรมที่เคยทำมามาก ทำมาจนชิน
๑๑) อาสันนกรรมกรรมเมื่อจวนเจียน ได้แก่ กรรมที่ทำเมื่อจวนตาย
๑๒) กกัตตากรรม กรรมสักว่าทำแก่ กรรมที่ทำด้วยไม่จงใจ คือไม่มีเจตนาถึงเพียงนั้น หรือมีเจตนาไม่ถึงนั้น แต่ทำเกินเจตนาไป เช่น มีเจตนาเพียงจะเฆี่ยนเขา แต่เขาถูกเฆี่ยนแล้วตาย
กรรม ๑๒ อย่าง ตามที่กล่าวมานี้ ได้ทั้งในฝ่ายกุศล และในฝ่ายอกุศล ฉะนั้น เพื่อให้เข้าใจง่าย ถ้าจะกล่าวโดยย่อ กรรมทั้ง ๑๒ คือ
กุศลกรรม กรรมดี คือ ทำดี
อกุศลกรรม กรรมชั่ว คือทำชั่ว
คนเราจะดีหรือชั่ว จะสบายหรือลำบากก็เพราะกรรม คือ การกระทำของตนเอง หลักมีอย่ว่า คนทำเหตุดี ย่อมได้รับผลดี คนทำเหตุชั่ว ย่อมได้รับผลชั่ว ไหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้นดีก็ตามชั่วก็ตาม เมื่อทำเข้าแล้วย่อมได้รับผลแน่เพราะคนเรานี้ เป็นทายาทของกรรม คือจะต้องได้รับผลแห่งการกระทำของตน ทำดีก็ได้ดี ทำไม่ดีก็ได้ไม่ดี ถ้าทำชั่วก้ได้ชั่วจริง ๆ ผลห่งการกระทำมีแน่
คนในโลกที่ต้องเป็นไปต่าง ๆ กัน ก็เพราะกรรม คือการกระทำของตนเอง บางคนอายุยืน บางคนอายุสั้น บางคนมีโรคมาก บางคนมีโรคน้อย บางคนมีปัญญามากบางคนมีปัญญาน้อย บางคนจน บางคนรวย บางคนสวย บางคนไม่สวย ก็เพราะกรรมคือการกระทำของตนเองนี่แหละ จะเป็นผู้นำตนไปนรกหรือสวรรค์ คนเราจะเป็นอะไร อย่างไร คือจะสุขจะทุกข์ จะร่มเย็นหรือเดือดร้อน ก้อย่ที่การกระทำของตน คือกรรม เพราะเหตุนี้แหละ พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า กรรมย่อมจำแนกสัตว์ คือให้ทราบและปราณีต
|